เคล็ดลับ รักษาริมฝีปากแห้งแตก


สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาริมฝีปากแตก ลอกเป็นขุย จนมีเลือดออกซิบ ใช้ลิปมันแล้วก็ยังไม่หาย วันนี้แนะนำ เคล็ดลับ รักษาริมฝีปากให้ชุ่มชื่นด้วยวิธีธรรมชาติ

              คนผิวแห้งริมฝีปากมักแตกเป็นริ้ว ตึง แห้งจนลอกเป็นขุย หากเป็นมาก จะรู้สึกเจ็บ บางครั้งก็มีเลือดไหลซึมออกมา จนทิ้งรอยด่างดำไว้บนเรียวปากสวย บางท่านใช้ลิปมันหรือลิปปาล์มก็แล้ว ปัญหาเหล่านี้ก็ยังไม่หมดไป แต่ทราบไหมว่าบรรดาลิปสติกที่ใช้ก็อาจ เป็นต้นเหตุทำให้ริมฝีปากแห้งได้เหมือนกัน ลองหันมาใช้วิธีทางธรรมชาติ เพื่อทำให้เรียวปากดูเรียบเนียมชุ่มชื้นกันเถอะ

             เคล็ดลับ แรกที่แนะนำคือ ให้ใช้ไอน้ำที่เกาะติดอยู่ตามฝากาหรือฝาหม้อ ทาลูบไล้ริมฝีปากบ่อย ไม่นานรอยแตกจะหาย และริมฝีปากจะดูเรียบเนียนขึ้น เป็นวิธีโบราณที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนอะไรเลย น่าลองนำไปใช้อย่างยิ่ง หรือ ลองดื่มน้ำให้มากพอต่อความต้องการในแต่ละวัน คือ 6-8 แก้ว เพราะน้ำจะไปช่วยหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นให้แก่ริมฝีปาก (รวมทั้งผิวหนังส่วนอื่น ของร่างกายด้วย) และควรหลีกเลี่ยงแสงแดด เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้น

              บางครั้งสาเหตุที่ริมฝีปากแห้งแตก อาจมาจากการแพ้ลิปสติกที่ใช้ เพราะฉะนั้นควรเปลี่ยนของเดิมแล้วสังเกตดูว่าหายหรือไม่ รวมทั้งสาเหตุที่คาดไม่ถึงอย่างยาสีฟันด้วย ให้ทดสอบโดยลองเปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้อยู่ แล้วเลือกที่ทำมาจากสมุนไพร ฟองน้อยลง รสอ่อน หรือยาสีฟันเด็ก อาจทำให้ปัญหาริมฝีปากแตกหายไปได้



             ที่สำคัญอย่าเลียริมฝีปาก เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้ปากแตก และควรรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี อย่างเช่น ข้าวกล้อง ผักใบเขียว หรือถั่วเปลือกแข็ง



              ส่วนสมุนไพรที่แนะนำให้ใช้ทาริมฝีปากระหว่างการรักษาคือ น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง หรือ จิบน้ำตะไคร้หอมก็ได้ เพราะจะช่วยแก้ปัญหาริมฝีปากแห้งแตกได้





ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์