...สปาไอน้ำ เพื่อกระชับผิวหน้า...

                   ไอน้ำมีคุณสมบัติพิเศษในการล้างพิษ ป้องกันการอุดตันของรูขุมขน และ     ลดความอ่อนล้าของผิวได้  สาวๆก็ควรผ่อนคลายผิวหน้าด้วยการสปาไอน้ำ โดยสูดไอน้ำสมุนไพรสัปดาห์ละครั้ง สำหรับวิธีการก็แสนที่จะง่ายค่ะ ก่อนอื่นให้สาวๆ นำน้ำเดือดจัดผสมกับสมุนไพรหรือเครื่องเทศต่างๆที่เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน   นำใบหน้าที่ผ่านการทำความสะอาดแล้วอยู่เหนือไอน้ำพร้อมกับสูดดมไปด้วยค่ะ วิธีนี้สาวๆ ผิวแห้ง ใช้ระยะเวลา        ในการทำเพียง 5 นาทีค่ะ สาวผิวธรรมดาหรือผิวมัน ใช้ระยะเวลาในการทำสปา 10 นาที      เมื่อใบหน้าของเราเริ่มมีเหงื่อ ก็ซับผิวหน้าด้วยผ้านุ่มๆและสะอาด จากนั้นควรเพิ่ม       ความชุ่มชื่นด้วยการทาน้ำมันหอมระเหย บริเวณรอบดวงตาด้วยค่ะ




         การที่สาวๆ เอาใบหน้าของเราไปอังกับไอน้ำ ศัพท์ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Vaporisation  คือ การสูดไอน้ำ เป็นวิธีการอย่างหนึ่งในการใช้น้ำมันหอมระเหย หากจะใช้น้ำมันหอมระเหย สาวๆ ควรเลือกแบบที่เป็นแอนตี้เซฟติก (น้ำมันหอมระเหยที่สามารถ   ฆ่าเชื้อโรคได้)  แต่ไม่เหมาะสำหรับสาวๆ ที่มีผิวบาง แพ้ง่ายหรือเป็นโรคหอบหืดนะค่ะ
         สำหรับช่วงที่ผิวมีความแห้งกร้านมากกว่าปกติ แนะนำให้ใช้ตัวช่วยเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวค่ะ

สปาสาวผิวแห้ง แพ้ง่าย  ให้ผสมกำยานและคาโมมายด์ หรือดอกเก็กฮวยแห้งลงในน้ำต้มเดือด ต่อจากนั้นก็เริ่มอังหน้าเหนือไอน้ำได้เลยค่ะ ใช้เวลาประมาณห้านาทีค่ะ


สปาสาวผิวมัน ให้นำขิงและมะนาวหั่นสไลด์แช่ในน้ำต้มเดือด ต่อจากนั้นก็เริ่มอังหน้าเหนือไอน้ำได้เลยค่ะ ใช้เวลาประมาณสิบนาทีค่ะ สูตรนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์นะคะ


สปาสาวผิวธรรมดา  ให้นำตะไคร้และเปลือกส้มแมนดารินมาแช่ในน้ำต้มเดือด ต่อจากนั้นก็เริ่มอังหน้าเหนือไอน้ำได้เลยค่ะ ใช้เวลาประมาณสิบนาทีค่ะ


ขอบคุณ สปาเครื่องเทศและผลไม้ ภาพจากอินเตอร์เน็ตค่ะ