..มารู้จักผิวของเรากันดีกว่า...

           ผิวพรรณสวยและมีสุขภาพดีนั้นสิ่งสำคัญที่สุดไม่ได้ขึ้นอยู่กับครีมที่ใช้บำรุงผิวที่มีราคาแพงๆนะคะ  แต่ขึ้นอยู่กับการรู้อย่างแน่ชัดว่า สภาพผิวพรรณของคุณเป็นแบบไหน เพื่อที่จะได้จัดการดูแลผิวพรรณได้อย่างถูกต้องและให้ได้ผลดีต่อไปค่ะ




          โดยทั่วไปแล้วถ้าคุณมีสภาพผิดปกติ ผิวของคุณก็จะไม่แห้งหรือมันเกินไป แต่จะมีความกระชับเนียนนุ่ม และมีรูขุมขนเล็ก

แต่ถ้าคุณมีสภาพผิวแห้ง คุณก็จะรู้สึกได้ว่าผิวจะแห้งตึงและตกสะเก็ดหรือแตกเป็นขุยได้ง่าย และหากมีอายุมากขึ้น สัญญาณความร่วงโรยและริ้วรอยต่างๆ ก็จะปรากฎให้เห็นอย่างรวดเร็ว

ถ้าคุณมีสภาพผิวมัน คุณก็จะพบกับปัญหาต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสิวหัวดำ สิวอักเสบ หรือรูขุมขนใหญ่ เวลาที่คุณใช้มือสัมผัสใบหน้า ก็จะรู้สึกเหนียวเหนอะหนะ

ถ้าคุณมีสภาพผิวผสม ผิวหน้าบริเวณที-โซน (บริเวณ จมูก คางและหน้าผาก )จะมีความมันเยิ้ม และส่วนอื่นๆ ของใบหน้าจะแห้ง

แต่ถ้าผิวหน้าของคุณมีผื่นแดง แสบร้อน หรือเกิดอาการระคายเคืองจากการใช้มอยสเจอไรเซอร์ สบู่ หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอื่นๆ ได้ง่ายๆ แสดงว่าคุณมีผิวที่แพ้ง่ายค่ะ


สำหรับท่านไหนยังไม่แน่ใจว่าสภาพผิวพรรณของคุณเป็นแบบไหน ลองใช้วิธีเคล็ดลับตรวจสอบสภาพผิวพรรณแบบง่ายๆ ไปด้วยกันเลยค่ะ
เริ่มจากตื่นนอนตอนเช้า (ก่อนเข้านอนควรทำความสะอาดหน้าเป็นอย่างดีและไม่ควรใช้ไนต์ครีมที่มีความมันเยิ้มนะคะ) ให้นำกระดาษทิชชู่ โดยลอกให้เหลือเพียงแค่ชั้นเดียวแล้ววางทาบไปบนผิวหน้า โดยกดแนบไปบนผิวทั่วทั้งหน้า จากนั้น นำมาส่องกับแสงไฟดูกันค่ะว่าร่องรอยความมันบนกระดาษทิชชู่เป็นอย่างไรกันบ้าง            หากไม่มีความมันใดๆ เลยแสดงว่าคุณมีผิวแห้ง หรืออาจมีผิวแพ้ง่ายร่วมด้วย        แต่ถ้าหากมีความมันตรงกลางแผ่น แสดงว่าคุณมีผิวผสม และหากเห็นความมัน    ทั่วทั้งแผ่นก็แสดงว่าคุณมีผิวมัน ค่ะ..

เคล็ดลับง่ายๆดังกล่าว อาจเป็นเพียงวิธีที่เราสามารถทำเองได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ยังไงแล้ว ท่านผู้อ่านทั้งหลายสามารถเอาวิธีนี้ไปทดลองทำกันเองที่บ้านดูกันนะค่ะ ..

ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จาก หนังสือ Lisa และภาพสวยๆ จาก Internet ค่ะ...