อาหารที่ไม่ควรรับประทาน เวลาเราท้องเสีย


           

               ช่วงหน้าฝนนี้ เราควรรักษาสุขภาพ โดยหากจะทานอะไรก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากจะทำให้เกิดความลำบาก หลายๆ อย่าง  ได้ไปอ่านบทความทีเ่ป็นประโยชน์ เกี่ยวกับ การเลือกทานอาหารที่ไม่ควรรับประทาน เวลาเราท้องเสีย   และช่วยทะนุถนอมลำไส้ของเราไปด้วยนะคะ
               
               สำหรับคนท้องเสียเรื้อรัง มักจะมีอาการปวดท้อง และถ่ายเหลว ซึ่งจะเป็น ๆ หาย ๆ บางคนเรียกว่า คนธาตุอ่อน อาหารต้องห้าม คือ อาหารจำพวกรสเผ็ด เปรี้ยว ของทอดของมัน เหล้า เบียร์ นมสด ชา กาแฟ น้ำส้ม สายชู และกะทิ เป็นต้น 

อาหารที่ทานได้
                 จะเป็นอาหารจำพวก อาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง ธัญพืชต่าง ๆ รวมถึงอาหารที่มีไขมันต่ำ มีจุลินทรีย์ชนิดแล็คโตบาซิลลัส หรือไบฟิโดแบคทีเรีย เป็นส่วนผสมอยู่ด้วยจะดีมาก นอกจากนั้นการกินอาหารในแต่ละครั้งก็ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ และควรเคี้ยวให้ละเอียดค่ะ
สำหรับอาการท้องเสียฉับพลัน เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ โดยคุณผู้หญิงอาจมีอาการดังนี้คือ ถ่ายเหลวเป็นน้ำ และมีอาการปวดท้องร่วมด้วย จึงไม่ควรทาน ผัก ผลไม้ และน้ำผลไม้ ค่ะ
อาหารที่ควรทานขณะที่คุณผู้หญิงท้องเสียฉับพลัน
คือ ผงน้ำตาลเกลือแร่ ชงน้ำ เพราะเวลาที่เราท้องเสียร่างกายจะสูญเสีย เกลือแร่ ดังนั้นเราหมั่นดื่มเกลือแร่บ่อย ๆ แทนน้ำค่ะ 
                 นอกจากนี้คุณผู้หญิงควรเลือกทานอาหารที่ทานง่าย ย่อยง่ายอย่าง เช่น ข้าวต้ม หรือ โจ๊ก เป็นต้น ขณะที่มีอาการท้องเสียนั้น ที่คุณผู้หญิงควรจำและนำไปปฏิบัติคือ ควรเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ทำให้ลำไส้ไม่ต้องทำงานหนัก และมีสารอารที่เป้นประโยชน์ต่อร่างกายในช่วงฟื้นตัว เพื่อจะได้ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพของคุณผู้หญิงด้วยค่ะ

บทความโดย : Ladyvisa.com