...ฉีดสเตียรอยด์เพื่อรักษาอาการเจ็บข้อมือ มีผลเสียยังไงบ้าง....





จากคุณ : BeastGuy  
เจ็บข้อมือมาเดือนนึงละ น่าจะเกิดจากการยกเวทน้ำหนักมาก แล้วรีบทำ ไม่ก็ผิดท่าไปหน่อย
อาการคือ บิดข้อมือหงายขึ้นแล้วจะเจ็บด้านนิ้วก้อย ทาโวลทารินมาเดือนนึงยังไม่หาย หายเจ็บบ้างแต่ยังเจ็บอยู่
ไปหาหมอมา หมอจะฉีดสเตียรอยด์ให้ แต่ยังไม่กล้า เลยเอายามากินก่อน
ตอนนี้ก็ผ่านมาอาทิตย์กว่าละ อาการเจ็บก็ดีขึ้นนะ แต่ยังเจ็บอยู่ดี ถ้าไม่กระแทกอะไรแรง ๆ ก็จะไม่เจ็บ แต่รู้สึกว่าเป็นนานละ กลัวเรื้อรังก็เลยกะว่าจะไปฉีดละ
แต่เห็นมีคนขู่ไว้เยอะว่า ถ้าฉีดแล้วทำให้เส้นเอ็นตรงนั้นเปื่อย ไม่ก็อ่อนแอ ยกเวทหนัก ๆ ไม่ได้อีก กลัวเหมือนกันนะเนี่ย  สิ่งเดียวที่ทำให้ Happy ได้ตอนนี้ก็เรื่องการยกเวทนี่แหละ ถ้าต้องอดเล่นตลอดชีวิตไม่อยากจะพูด เศร้า ใครเคยฉีดฉีดสเตียรอยด์เพื่อรักษาอาการเจ็บบ้างครับ มีผลเสียยังไงบ้างครับ





จากคุณ : meezaa
ฉีดแล้วก็ดีไปสามวัน หลังจากนั้นก็เป็นอีก อย่าไปฉีดเลย  ถ้าฉีดหลายครั้งเนื้อเยื่อตรงนั้นจะผิดปกติ มันจะลีบเล็กลง ความแข็งแรงของเนื้อเยื่อก็ลดลงครับ
ใช้วิธีออกกำลังเบาๆดีที่สุด

จากคุณ : Uncle-Nobita 
ผมเคยเจ็บเส้นเอ็น หลังนิ้วโป้ง ใกล้ข้อมือ ปวดมาก เพราะเล่นเวทเนี่ยแหละครับ ใช้เวลา 3 เดือน กว่าจะหาย เพราะเล่นเวทหนักเกินไปแหละครับ นึกว่าจะได้ผ่าตัดด้วยซ้ำ จากที่ศึกษามา แต่พักรอดูอาการไปก่อนไปเล่นส่วนอื่นแทนครับ ในที่สุดก็หายจนได้กลับมาเล่นใหม่นะครับ เสตียรอยด์ อย่าพึ่งไปฉีดเลยครับ อาการเจ็บเส้นเอ็น หากคุณยังฝืนเล่นอยู่มันจะไม่หายครับ ให้พักยาวๆเลยดีกว่าครับ

จากคุณ : via iPhone
เอ็นข้อมืออักเสบครับ ผมก็เป็น ยกเล่นอก งอข้อมือเจ็บตรงทางนิ้วก้อย ไปใส่เผือกอ่อน ทานยาประมาณ 1 เดือนก็ดีขึ้น แต่เวลายกหนักมากก็จะรู้สึกแปลปๆคับ แนะนำให้ใส่เผือกอ่อนครับดามไม่ให้ข้อมือขยับ ซัก 2-3 week ทาโวลทาเรลไปด้วย พยายามอย่าขยับ ถ้าปวดก็ทานยาลดปวดเอา 1 เดือนน่าจะดีขึ้น ตอนนี้ผมกลับมายกบาเบลเล่นอกได้อีกครั้ง แต่พยายามวอมก่อนด้วยคานป่าว

จากคุณ : ตี๋วัดกลาง (RKA_abrasive)
ผมข้อมือเจ็บจากการยิงปืน  แล้วก็ตีกอล์ฟด้วย   นึกได้ว่าเคยมีแผนโบราณ   เอาขิงแก่ๆ มาตำพอแหลกๆ แล้วเติมเหล้าขาวลงไปนิดเดียวพอ  เสร็จแล้ว เอามาโปะไว้ที่มือเท่าที่จะเยอะได้  แล้วเอาผ้าก๊อต หรือผ้าอ้อมลูกก็ได้ พันเอาไว้ อย่าให้แน่นเกิน   จะมีอาการร้อนมากพอสมควร เอาที่ทนได้ละกัน  ทิ้งไว้ทั้งคืน   ทำติดต่อกันไปเรื่อยๆ   ผมทำได้สามวัน รู้สึกเบาขึ้นเยอะ   แต่วันนี้บ่าย ไปที่ร.พ. หัวเฉียว  ไปฝ้งเข็มมา ก็รู้สึกเบาขึ้นไปอีก  เดี๊ยว อีกสองสามวัน จะไปอีก แล้วจะแจ้งผลให้ทราบ

จากคุณ : คอคนคึกคั
ผมเป็นตรงข้อศอกครับ เคยฉีดสเตียรอยด์ที่ศิริราช ตอนฉีดนี่ปวดมาก หลังฉีดยกแขนไม่ขึ้นไป 2-3 วัน แต่หลังจากนั้น หายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ ไม่มีปัญหาอะไรเลย
ก็เลยกลับไปเล่นเวท ยกหนักเหมือนเดิม หลังจากนั้นสัก 6 เดือน มันกลับมาอีกครับ ก็ไปหาหมอคนเดิม หมอบอกว่าไม่อยากฉีดให้ เพราะยาตัวนี้ตลอดชีวิตควรฉีดไม่เกิน 2 ครั้ง หมอก็ให้ยาทานกะยาทามา เพราะอยากเก็บครั้งที่ 2 ไว้สำหรับความเจ็บที่ทนไม่ไหวจริงๆ
แต่มันรู้สึกปวด เลยหาหมออีกคนที่ ตจว. แล้วก็ฉีดซ้ำ ก็หายนะครับ แต่ครั้งแรกหายไปประมาณ 6 เดือน คราวนี้แค่ไม่กี่เดือนก็กลับมาเป็น
ก็ไปหาหมอคนที่ 3 ที่ศิริราชที่เดิม เพราะว่าหมอคนแรกนัดคิวยากมาก หมอคนที่ 3 ใช้วิธีเจาะเอาน้ำในข้อออกมาแทน อาการก็ดีขึ้นเยอะมากๆ ผลอยู่ในระดับที่พอใจ หมอบอกว่ายิ่งฉีดบ่อย ยาจะยิ่งมีผลดีกับร่างกายเราน้อยลง ทางที่ดีควรเลี่ยงการฉีดสเตียรอยด์ไปเป็นการทำพวกกายภาพบำบัดดีกว่า ถ้าฉีดบ่อยจนวันนึงยามันไม่สามารถทำให้อาการดีขึ้นได้แล้ว ทางออกก็คือต้องผ่าตัดน่ะครับ

จากคุณ : arifree 
เรื่องของเส้นเอ็นถ้าบากเจ็บต้องใช้เวลารักษานานครับ เพราะเอ็นมันใช้เวลาสมานตัวนาน วิธีที่ดีที่สุดคือพักครับ
แล้วเล่นส่วนอื่นไปก่อน หรือเล่นด้วยท่าที่ใช้มุมข้อมือมุมอื่นที่เล่นแล้วไม่เจ้บเล่นไป หรือใช้วิธีพันผ้ายืดเอาครับ
แต่ไม่ค่อยแนะนำ อยากให้พักมากกว่า
ส่วนวิตตามินที่ใช้กินช่วงที่รักษาเอ็นก็แนะนำ
-วิตตามินรวม
-วิตตามิน C
-กลูโคซามีน
-น้ำมันปลา
สำหรับไดโคฟิเนกแบบเม็ดกินนานๆไม่ดีครับอีกอย่ามันแค่ลดอาการบาดเจ็บ ไม่ได้ช่วยสร้างเนื้อเยื่อเส้นเอ็นโดยตรง

จากคุณ : สายน้ำ ||เวอร์ชั่นล็อคอิน|| 
อาการที่จขกท. เล่ามา  เกิดจากท่า barbell row ที่ไว้เล่น bicep ละมังครับ
แนะนำว่าหลีกเลี่ยงการเล่นด้วยคานตรง ไปใช้ EZ bar แทน และระหว่างที่ยังเจ็บอยู่ ให้งดเล่นท่านี้ไปเลย รวมถึงท่าเล่นต่างๆที่มีการบิดข้อมือ แบบหงายขึ้นด้วย (เหมือนการกำมือแล้วหมุนข้อมือ หันเล็บมาดูนั่นแหละ)
ไม่แนะนำให้ฉีดยาใดๆ ครับ ทายาคลายอักเสบเส้นเอ็น พักเยอะๆ ระวังอย่าให้หมุนมือแล้วเจ็บอีก สามสี่เดือนก็หายครับ ระหว่างนั้นเล่นท่าอื่นๆ ไปก่อน แต่ไม่ต้องหนัก เน้นจำนวนครั้งเอา ให้กล้ามเนื้อเส้นเอ็นเพิ่มความแข็งแรงก่อนดีกว่า
คิดว่าระยะยาวถึงฉีดยาไปคุณก็ไม่หายขาด เพราะมันจะกลับเป็นได้อีก เล่นแบบเซฟตัวเองดีกว่าครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก  Pantip  ภาพจาก Internet