..แต่งตัวอย่างไร เมื่อจะต้องไปสัมภาษณ์งาน..

น้องๆนักศึกษาจบใหม่กำลังหางานกันเยอะ และสาวๆหลายๆท่านเคยถามว่าเวลาไปสัมภาษณ์งานควรจะแต่งตัวไปอย่างไรดี  ความจริงการแต่งตัวตามแฟชั่นก็ถือว่าไม่ผิดนะคะ ถ้าเหมาะสมกับกาลเทศะ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่เปรี้ยวขนาดไหน ถ้าตำแหน่งงานที่คุณไปสมัครเป็นพวก back office ไม่ใช่พวกครีเอทีฟ ก็ควรจะแต่งตัวสุภาพแต่ต้องให้เหมาะสมกับคุณวุฒิและวัยวุฒิของตัวเองด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นสำหรับสาวเปรี้ยวทั้งหลาย วันที่คุณไปสัมภาษณ์อาจจะต้องแอ๊บกันนิดนึง เพื่องานค่ะ First Impression สำคัญเสมอ



        บางคนก็แนะนำว่า ให้ใส่สูท... อันนี้น่าจะใช่นะคะ  แต่ขอเถอะค่ะ.....อย่าใส่สูทที่พวกผู้ใหญ่เค้าใส่กัน ประเภทสูทสีดำที่มีฟองน้ำหนุนไหล่ เพราะมันจะทำให้น้องดูแก่ ดูป้าเกินไป แล้วน้องเองอาจจะรู้สึกไม่มั่นใจ คนที่เห็นก็จะรู้สึกว่ามันตลก ซึ่งอันนี้เคยเห็นบ่อยมากๆ




 

      แบบที่เหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับบุคลิกของแต่ละคนค่ะ สำหรับคำถามที่ว่าจะใส่กางเกงหรือใส่กระโปรงดี สมัยนี้ใส่กางเกงไปสัมภาษณ์งานไม่ผิดนะคะ มันจะดูคนละแนวกัน ใส่กางเกงอาจจะดูทะมัดทะแมง ใส่กระโปรงก็จะดูสุภาพอ่อนหวาน..แล้วแต่ว่าคนไหนจะชอบแบบไหนค่ะ.. ถ้าเป็นแบบกระโปรงที่ใส่ได้ก็จะเป็นกระโปรงที่เอวไม่สูง(แบบที่เค้าฮิตกัน) แต่ก็ไม่ต่ำจนเห็นขอบกางเกงใน..ให้อยู่ประมาณสะดือก็โอเค กางเกงก็เช่นกัน ใส่ให้ตรงขอบกางเกงอยู่ตรงสะดือ จะถือว่าไม่สูงแล้วก็ไม่ต่ำเกินไป ส่วนทรงของกางเกงวันนั้น ควรงดเว้นกางเกงขาเดฟและกางเกงที่ขาบานเกินเหตุนะคะ ขอเป็นทรงตรงกับขาม้าเล็กๆจะดูดีกว่า





   เสื้อ ควรจะเป็นเสื้อเชิ้ตแบบเรียบๆ แขนยาวนะคะ แขนขนาด 5 ส่วน ยังไม่ควรใส่ในวันที่ไปสัมภาษณ์งาน ในกรณีที่ไม่ใส่สูท ถ้าไม่อยากเอาชายเสื้อใส่ในกางเกงก็ควรเลือกเสื้อที่จัมพ์ตรงชายเสื้อ และหลังจากเอาชายเสื้อใส่ในกางเกงแล้ว ควรคาดเข็มขัดด้วยนะคะขอเป็นเส้นเล็กๆจะดูดีกว่า เข็มขัดนักมวยเส้นใหญ่ๆสำหรับสีเสื้อผ้าที่เหมาะสม สีขาวดำยังคงใช้ได้อยู่เสมอทุกยุค ทุกสมัย เพราะมันเป็นสีที่แสดงถึงความสมาร์ทค่ะ หรือมิฉะนั้น สามารถเลือกสีอ่อนๆได้ เช่น สีชมพูอ่อน ฟ้าอ่อน เหลืองอ่อนๆ สีเขียว สีม่วง สีแดง สีฟ้าเข้ม น้ำเงินสว่างๆ หรือสีที่ดูแปร๋นๆห้ามค่ะ


   สำหรับสูท ก็ไม่ควรจะจะเป็นสูทแบบแก่ๆ อย่างที่บอกไปข้างต้น เพราะมันไม่เหมาะกับวัยของน้อง วัยน้องควรจะเป็นสูทแนวแฟชั่นเล็กๆมากกว่าค่ะ….





 รองเท้าควรจะเป็นคัชชูจะลวดลายอะไรก็ได้ค่ะ แต่อย่าหวือหวา ถ้าเพื่อความปลอดภัยควรจะเป็นแบบเรียบๆค่ะ แต่ถ้าใส่รัดส้นเป็นสายๆก็สวยนะคะ แต่ห้ามใส่รองเท้าแตะหรือแบบไม่มีส้นเด็ดขาด จะดูไม่สง่านะคะความสูงก็ไม่ควรจะต่ำกว่า 2 นิ้ว เพื่อความเพรียว แต่ก็ต้องเป็นแบบที่คนใส่เดินสะดวกนะคะ อย่าเดินกระย่องกระแย่ง เสียบุคลิกหมด แล้วอย่าลืมติดแผ่นกันรองเท้ากัดด้วยนะคะ แล้วก็พกพลาสเตอร์ติดกระเป๋าไว้ด้วยนะคะ กันเหนียว และก่อนไปสัมภาษณ์ อย่าลืม หัดเดิน หัดลุก หัดนั่ง ให้ดูดีนะคะ บุคลิกดีก็ให้คนประทับใจได้…..



แค่นี้ก็ทำให้ น้องๆ สามารถสัมภาษณ์งานได้อย่างมั่นใจแล้วหละค่ะ...ขอให้โชคดีกันทุกคนนะค่ะ...


ขอบคุณ ข้อมูลและภาพจาก Internet