..ไขข้อข้องใจเรื่องสุขภาพกับนักโภชนาการ..

              ถึงมื้อกลางวันแล้ว ก็ต้องเสาะแสวงหาอาหารอร่อยๆ เพื่อมาประทังความหิวกันหน่อยนะค่ะ ระยะนี้ก็ดูๆ ไปแล้วเดินทางไปไหนมาไหน ตลอดสองข้างทางก็เห็นแต่ร้านขายผลไม้หลากหลายน่ากินไปหมดจดอดใจแทบไม่ไหว เลยต้องขอแวะสักนิดหน่อยให้หายอยาก ว่าแต่ว่าผลไม้นั้นก็มีหลายชนิดแต่ทำไม ถึงได้เลือกเจ้าผลไม้ที่มีหนาม กลิ่นหอมตลบอบอวน ก็ไม่ทราบเหมือนกันนะค่ะ ส่วนน้องสาวแสนสวยคนนี้ ไม่ค่อยชอบผลไม้เท่าไหร่นัก เธอจึงเลือกขนมหวาน ของคุณลุงรถเข็นร้านข้างๆ กันมาแทนค่ะ แต่อาหาร 2 อย่างที่เราซื้อมาไม่ค่อยจะดีกับสุขภาพเลย  ควรจะนำกลับไปฝากญาติผู้ใหญ่ ที่มีภาวะเบาหวานได้หรือเปล่านะ .....สงสัยคงต้องไปถามนักโภชนาการกันแล้วหละค่ะ


Q:  อยากสอบถามหน่อยค่ะว่า คนที่เป็นเบาหวานสามารถรับประทานทุเรียนได้หรือไม่ค่ะ
A: ถึงแม้ว่าทุเรียนจะไม่หวานจัดแต่ก็มีคาร์โบไฮเดรตมาก (ประมาณ 35%)  จะให้พลังงานสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงและนานกว่าผลไม้ทั่วไป สำหรับคนที่เป็นเบาหวาน สามารถรับประทานทุเรียนได้ไม่เกิน 2 คำ หรือ 1 พู เล็กๆเท่านั้น แต่ปริมาณเพียงเท่านี้มักไม่พอกับความต้องการของผู้ที่นิยมรับประทานทุเรียน จึงมักเกิดอาการยั้งใจไม่อยู่หลังจากได้ลิ้มรสเพียงเล็กน้อย จึงขอแนะนำว่า ให้หลีกเลี่ยงและหากต้องการรับประทานจริงๆ ก็นานๆ ครั้งนะค่ะ...

Q:  แล้วถ้าเป็นขนมหวานหละค่ะ สามารถทานได้หรือเปล่า
A:  รับประทานได้ค่ะ แต่ควรจะหลีกเลี่ยงจะดีกว่า เพราะขนมหวานส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยน้ำตาล และไขมันสูง ขนมหวานถ้วยเล็กๆ อาจให้คาร์โบไฮเดรตและพลังงานมากกว่าข้าว 1 ทัพพี เสียอีกค่ะ ยกตัวอย่างเช่น คุ้กกี้ 2-3 ชิ้นเล็กๆ ให้พลังงานเท่ากับข้าว 1 ทัพพี น้ำมัน 2 ช้อนชา เมื่อจำเป็นต้องการลดการกินข้าวอาจทำให้รู้สึกไม่อิ่ม ต้องการกินอาหารเพิ่มอีก จึงควรควบคุมปริมาณอาหาร ดังนั้นผู้ที่เป็นเบาหวานจึงควรหลีกเลี่ยงขนมหวานค่ะ...

ถามเพิ่มอีกนิดนะค่ะ
Q:  สำหรับคนที่เป็นเบาหวานควรรับประทานอาหารว่างก่อนนอนหรือไม่ค่ะ
A:  ผู้ที่เป็นเบาหวานที่ต้องให้อินซูลินอาจจำเป็นที่ต้องกินอาหารว่างก่อนเข้านอน เพื่อป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป ในช่วงที่หลับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบุคคลหากจำเป็นต้องกินอาหารก่อนนอนโดยส่วนใหญ่มักดื่มนม(พร่องมันเนย) 1 แก้ว หรือขนมปังโฮลวีต 1 แผ่น สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานที่ไม่ใช้อินซูลิน  ไม่ควรกินอาหารว่างก่อนเข้านอนเพราะจะสะสมพลังงานส่วนเกินที่ร่างกายไม่ได้ใช้อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้นะค่ะ....



ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหนังสือ Metabolic Health News ภาพสวยๆ จาก Internet ค่ะ