การออกกำลังกายที่สามารถทำได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน




การออกกำลังโดยการขึ้นบันไดเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน โดยการขึ้นบันไดประมาณ 15 นาที จะมีการเผาผลาญพลังงานประมาณ 150 แคลอรี่ต่อครั้ง ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญได้เสนอแนะว่า การออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ทุกวันหรืออย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ จะได้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น คิดในเชิงของพลังงานจะมีการเผาผลาญพลังงานประมาณ 300 แคลอรี่ต่อวัน เป็นปริมาณของการออกกำลังกายที่เหมาะสม เป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างมาก





ข้อดีของการออกกำลังแบบขึ้น-ลงบันได

- เป็นการออกกำลังแบบ aerobic หัวใจจะแข็งแรง
- กล้ามเนื้อต้นขา น่องและก้นจะแข็งแรง
- สามารถออกกำลังกายในร่ม
- มีอาการปวดข้อน้อยกว่าการวิ่ง
- การขึ้นบันไดสำหรับหญิงวัยทอง ช่วยเสริมสร้างกระดูกได้ด้วย
- เดินขึ้นบันได แทนการใช้บันไดเลื่อนหรือลิฟท์เป็นการช่วยชาติประหยัดพลังงาน

มุมมองใหม่ในการออกกำลังกาย

คณะผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐอเมริกา จากสมาคมวิชาชีพแพทย์ และสถาบันต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมสัมมนาและจัดทำรายงานซึ่งตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2539 เรื่องการเคลื่อนไหวทางร่างกายกับสุขภาพ ประเด็นสำคัญที่คณะผู้เชี่ยวชาญสรุป คือ

สุขภาพ และสมรรถภาพ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเดียวกันหรืออยู่ในระดับเดียวกัน โดยการเคลื่อนไหวทางร่างกายเพื่อสุขภาพ มีระดับต่ำกว่าการเคลื่อนไหวทางร่างกายเพื่อสมรรถภาพ

การเคลื่อนไหวทางร่างกายเพื่อสุขภาพนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นการเคลื่อนไหวทางร่างกายที่หนักหน่วง การเคลื่อนไหวทางร่างกายในระดับปานกลาง ก็เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพได้เช่นกัน

การเคลื่อนไหวทางร่างกาย ในช่วงสั้นๆ ประมาณ 8-10 นาที สะสมทั้งวัน 30 นาที หรือมากกว่า โดยกระทำทุกวันหรือเกือบทุกวันก็มีผลต่อสุขภาพได้เช่นกัน

ข้อสรุปดังกล่าว จะเห็นได้ว่าการเคลื่อนไหวทางร่างกายเพื่อสุขภาพ ไม่จำกัดเฉพาะการออกกำลังกายเท่านั้น หากแต่การเคลื่อนไหวทางร่างกายในงานอาชีพ งานบ้าน หรือกิจวัตรประจำวันอื่นๆ ก็ทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพได้ มุมมองดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การเคลื่อนไหวทางร่างกายเพื่อสุขภาพเป็นกิจวัตรในวิถีของบุคคล

ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่า ควรเคลื่อนไหวทางร่างกายด้วยความหนักปานกลาง แบบสะสม อย่างน้อยวันละ 30 นาที ทุกวันหรือเกือบทุกวันต่อสัปดาห์ จะได้ประโยชน์ต่อสุขภาพยิ่งขึ้นหากกระทำโดยใช้เวลานานขึ้นหรือออกแรงเพิ่มมากขึ้น คิดในเชิงของพลังงาน จะมีการเผาผลาญพลังงานประมาณ 150-200 แคลอรี่ต่อวัน หรือประมาณ 1,000-1,400 แคลอรี่ต่อสัปดาห์

ตัวอย่าง... กิจกรรมการเคลื่อนไหวทางร่างกายที่ทำให้มีการเผาผลาญพลังงาน 150 แคลอรี่ต่อครั้ง

การเคลื่อนไหวทางร่างกาย เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ ยิ่งเคลื่อนไหวมากเป็นประโยชน์มาก ดังนั้นการรณรงค์เพื่อชี้ให้เห็นถึงผลร้ายของการขาดการเคลื่อนไหวทางร่างกายจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ แต่ทั้งนี้จะต้องเป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้มีการเคลื่อนไหวทางร่างกายในกิจกรรมต่างๆ โดยเหมาะสมตามสภาพ ความต้องการและความสนใจของแต่ละบุคคล



ที่มา - สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)