..หญิงไทยอยากขาวไร้ริ้วรอย ..



ล่าสุดผลการสำรวจสาวๆ ในประเทศเอเชีย ของบริษัท Synovate พบว่า สาวๆ ส่วนใหญ่ เมื่อมีรายได้มากขึ้นก็หมดเงินไปกับครีมและเครื่องสำอาง คิดเป็นค่าใช้จ่ายถึง 10% ของรายได้ต่อเดือน และที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษก็คือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำให้ "หน้าขาว"

ในฐานะที่ทำงานด้านความสวยความงาม "พญ.พักตร์วิไล ทวีสิน" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและผิวพรรณ เปิดเผยว่า คนไข้ที่มาพบส่วนใหญ่คือ ผู้หญิงอยากได้ผิวขาวกระจ่างใสและไร้ริ้วรอย ไม่เพียงแค่ในสาวๆ ที่เดินเข้ามารับการรักษาหรือปรึกษากับ พญ.พักตร์วิไลเท่านั้น สังเกตกันเอาเองได้ง่ายๆ ว่ามีประเทศไหนในโลกที่ตามห้างสรรพสินค้ามีบิวตีคลินิกมากเท่าเมืองไทย นี้ยังไม่รวมสปาความสวยความงามต่างๆ



ในเรื่องของสีผิวนี้ พญ.พักตร์วิไล ได้ให้อรรถาธิบายไว้ว่า เมลานีนหรือเม็ดสีผิวของฝรั่งกับคนไทยมีจำนวนเท่ากัน แต่ผิวของคนไทยขยันขันแข็งกว่า เพียงแค่ผิวโดนไอแดดก็มีรอยหมองคล้ำ ด่างดำได้ง่าย เรียกว่าถูกกระตุ้นนิดหน่อยก็พร้อมจะเร่งสีผิวให้เข้มขึ้นทันที ต่างจากคนยุโรปจะมีปัญหาเรื่องริ้วรอย เรียกได้ว่าสาวไทยเราดำเร็วแต่เหี่ยวช้า จะเห็นได้ว่าผิวของฝรั่งกับคนไทยนั้นมีความแตกต่างกันพอควร ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จึงต่างกัน และผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวคนฝรั่งใช้ได้ดีเห็นผล ก็ไม่ได้แปลว่าจะเหมาะกับผิวของคนไทย

แต่อย่างไรก็ตาม ประมาณ 20 ปีที่แล้ว มีสถาบันจากต่างชาติหันมาสนใจผิวของคนเอเชีย ล่าสุด "ดร.สเตซี ฮอกคินส์" นักวิทยาศาสตร์การวิจัยอาวุโส สถาบันพอนด์ส สำนักงานใหญ่ศูนย์นวัตกรรม กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนและเครื่องใช้ส่วนบุคคล บริษัท ยูนิลีเวอร์ ได้เปิดเผยถึงการค้นพบเกี่ยวกับวิทยาการช่วยลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย โดยผสมผสาน Advance CLA 4 (CLA ช่วยในการกระตุ้นกระบวนการทำงานของผิว) เข้ากับสาร AHA ที่ช่วยผลัดผิวชั้นนอกที่เสื่อมสภาพ สารเรตินอลที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการผลิตคอลลาเจน และเรตินอล บูสเตอร์ จะเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพและคงคุณค่าของเรตินอลไว้ให้อยู่กับผิวยาวนานขึ้น

ทั้งนี้ พญ.พักตร์วิไล ได้กล่าวถึงการค้นพบครั้งนี้ของสถาบันพอนด์ส หลังจากได้เยี่ยมชมถึงถิ่นที่เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า "เรตินอล เป็นส่วนผสมลดริ้วรอยที่แพทย์ผิวหนังต่างให้การยอมรับแต่เรตินอลที่พบในเครื่องสำอางทั่วไปมีปริมาณน้อยมาก เนื่องจากเรตินอลถูกจัดอยู่ในหมวดเวชภัณฑ์ ดังนั้นถ้าต้องใช้ในปริมาณที่ได้ผลจะต้องถูกสั่งจ่ายโดยแพทย์ ทั้งยังมีราคาสูงด้วย"

** เข้าใจผิวแต่ละวัย
อย่างไรก็ตาม การดูแลผิวพรรณไม่เพียงมุ่งเพื่อความกระจ่างใสและลดริ้วรอยเท่านั้น หากแต่การดูแลผิวพรรณต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับวัยและสภาพผิว ซึ่ง พญ.พักตร์วิไลมีเคล็ดลับมาฝากด้วย

วัยเด็ก
เริ่มดูแลผิวพรรณกันตั้งแต่เด็ก แต่ไม่ต้องวุ่นวายทำอะไรมาก เพียงแค่ใช้โฟมล้างหน้าให้สะอาดก็เพียงพอแล้ว

ช่วงอายุก่อน 20 ปี
พอย่างเข้าวัยรุ่น ปัญหาของหญิงสาววัยนี้คือ ผิวหน้ามันและเป็นสิวง่าย จึงต้องเลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิว ถึงแม้ว่าหน้ามันจะไม่ใช่สาเหตุการเกิดสิวโดยตรง แต่ก็มีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดสิวได้

อายุ 20-30
พออายุ 20-30 จะกังวลเรื่องสีผิว ผิวพรรณเริ่มมีปัญหาเรื่องของจุดด่างดำมาเกี่ยวข้อง มีกระฝ้า เริ่มมีปัญหาผิวแห้ง และสีผิวไม่สม่ำเสมอ นอกจากทำความสะอาดผิว ควรเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะสม และระมัดระวังเรื่องการโดนแสงแดด ซึ่งผู้หญิงในวัยทำงานให้ความสนใจเรื่องครีมกันแดด และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารป้องกันแดด ช่วยทำให้หน้ากระจ่างใส แต่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำให้ผิวหน้าใสเท่าที่สีผิวธรรมชาติจะสว่างใสได้ ไม่ใช่ไปกัดจนสีผิวขาวไม่เป็นธรรมชาติ เพียงแค่ให้ผิวสม่ำเสมอขึ้น จุดด่างดำลดลง ไม่ได้หาย 100 เปอร์เซ็นต์

อายุ 30 ปีขึ้นไป
ส่วนวัย 30 ขึ้นไป จะเริ่มมีปัญหาเรื่องของความเหี่ยวแห้ง เพราะต่อมไขมันน้อยลง เซลล์ผิวหนังสูญเสียความสามารถในการอุ้มน้ำ ผลิตภัณฑ์จำพวกมอยส์เจอไรเซอร์ เดย์ครีม ไนท์ครีม จะมีบทบาท เพราะอายุมากขึ้นและแสงแดดทำให้คอลลาเจนอีลาสตินถูกทำลาย ผิวก็จะเหี่ยวย่น วัยนี้นอกจากต้องเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผิวกระจ่างใสแล้ว ยังต้องดูแลเรื่องริ้วรอยไปพร้อมๆ กันด้วย

อายุ 40 ปีขึ้นไป
มาถึงผู้หญิงอายุ 40 ขึ้น วัยนี้ล่ะจะต้องเจอรอยเหี่ยวย่นจริงๆ ไม่ใช่เหี่ยวแห้ง ต้องต่อต้านและรักษา ใช้ทั้งครีมกันแดด เดย์ครีม ไนท์ครีม เซรัมเข้มข้น และต้องใช้ผลิตภัณฑ์ตระกูลแอนไทเอจจิงด้วย เพราะทำหน้าที่ช่วยชะลอริ้วรอยและซ่อมแซม

แม้วัยจะเป็นตัวกำหนดสภาพผิวพรรณโดยธรรมชาติในระดับหนึ่งแล้ว การใช้ชีวิตก็เป็นตัวกำหนดสภาพผิวพรรณด้วยเช่นกัน เพราะหากคุณเป็นสาวรักการดื่มสุรา กาแฟ ชา หรือสูบบุหรี่ ใช้ชีวิตอยู่แต่ในห้องแอร์ ไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า อายุไม่ต้องถึง 25-30 ก็ต้องเสริมมอยส์เจอไรเซอร์แล้ว เพราะสิ่งเหล่านั้นทำหน้าที่ขับปัสสาวะส่งผลให้ผิวแห้ง นอกจากนี้ปัญหาและความต้องการของผู้หญิงทุกช่วงอายุอยากมีผิวหน้ากระจ่างใสด้วยกันทั้งนั้น ทว่าพออายุ 30 ขึ้นไป นอกจากต้องการผิวหน้ากระจ่างใสแล้ว ก็ต้องใส่ใจกับปัญหาริ้วรอยควบคู่กันไปด้วย เช่นนั้นการเลือกดูแลผิวพรรณควรให้เหมาะกับสภาพผิว

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.posttoday.com/