จะซื้อหมอนหนุน และ หมอนข้างอย่างไร...




                 ปัญหาที่ยุ่งยากสำหรับการนอนต่อไปนี้จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป หากเราได้ทราบถึงวิธีเลือกซื้อหมอนหนุน และหมอนข้าง ว่าจะเลือกซื้อ แบบใยสังเคราะห์  ยางพารา ขนเป็ด นุ่น Memory Foam  แต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน  ความสูงของหมอนก็เป็นส่วนสำคัญ รูปทรงก็สำคัญ จะเลือกอย่างไหนดี  ติดตามเพื่อที่จะนำมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพการนอนของเรากันดีกว่าค่ะ...

วิธีเลือกซื้อหมอนหนุนและหมอนข้าง

                  หมอนหนุน  ต้องไม่นุ่มหรือสูงจนเกินไป  เวลานอนศีรษะต้องไม่จมลงในหมอนมาก  หมอนที่ดีควรจะรองตั้งแต่ต้นคอถึงศีรษะ  รองรับกับกระดูกต้นคอได้พอดีเสมอเป็นระนาบเดียวกัลลำตัว  ความสูงของหมอนประมาณ  4 - 6  นิ้ว
                   ถ้าหมอนสูงเกินไปเมื่อนอนหงายหรือนอนตะแคง  กล้ามเนื้อคอจะถูกยืด  ทำให้ปวดกล้ามเนื้อคอ  เมื่อนอนหงายหากหมอนสูงไปจะทำให้ทางเดินหายใจแคบ  เกิดอาการนอนกรนได้  อันที่จริงแล้วการเลือกหมอนแบน ๆ  แต่ซ้อนกัน  2 ใบ  หนุนใบเดียวสูง ๆ  ก็นอนไม่ได้  บางคนชอบนอนหมอนแข็ง  บางคนชอบแบบนุ่มนิ่ม  เลือกที่เราคิดว่าเราหนุนสบายที่สุดก็แล้วกันค่ะ  สำหรับวัสดุที่ใช้ทำหมอนเดี๋ยวนี้ก็มีหลายแบบ  เช่น

-  ใยสังเคราะห์  มีทั้งแบบนุ่มฟูและแน่น  ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน  มีความยืดหยุ่น  ปรับเปลี่ยนตามรูปศีรษะ  และคืนรูปทรงของหมอนได้

-  ยางพารา  มีความยืดหยุ่นมากกว่าหมอนประเภทอื่น  ๆ คงทน  อายุการใช้งานนาน  การระบายอากาศดี  เพราะมีรูพรุนภายในเนื่อยางพารา  ไม่มีกลิ่น  และอับชื้น  เป็นหมอนเพื่อสุขภาพ  เหมาะสำหรับผู้เป็นโรคภูมิแพ้หรือโรคระบบทางเดินหายใจ

-  ขนเป็ด  มีความนุ่มฟูเป็นพิเศษ  รองรับน้ำหนักศีรษะได้ตามส่วนโค้งเว้าของศีรษะและต้นคอ  เหมาะกับผู้ที่ชอบหมอนนุ่มมาก ๆ  การใช้งานต้องระวังเรื่องการเปียกน้ำ  เพราะจะทำใหห้เกิดกลิ่น

-  นุ่น  เป็นวัสดุที่ดีในการทำเครื่องนอน  เพราะสามารถปรับให้รับกับสรีระของผู้นอนได้  และราคาไม่แพง  แต่ข้อเสียคือทำความสะอาดยาก  และอาจมีเศษนุ่นหลุดเป็นละออง  จึงไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้

-  Memory Foam  ช่วยรองรับแรงกดทับของศีรษะและต้นคอทุกการเคลื่อนไหว ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวก  ไม่เป็นเหน็บชา  เนื้อค่อนข้างนุ่มเป็นพิเศษ

                     หมอนข้าง  ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบางคน  การเลือกซื้อหมอนข้าง ต้องเลื่อกที่นอนกอดแล้ว ทำให้เอวกับลำตัวอยู่ในแนวเส้นครงค่ะ


                     รูปทรงของหมอน  คุณจะเลือกแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับท่านอนของแต่ละคน  แต่อยากแนะนำให้เลือกหมอนที่มีขนาดใหญ่พอสมควร  และมีส่วนกว้างออกมาถึงช่วงไหล่  เวลาพลิกตัวจะได้ไม่ตกหมอน  หมอนที่มีส่วนเว้าโค้งที่ออกแบบมาเพื่อรองรับกับต้นคอ จะเหมาะกับท่านอนหงาย  หากนำมาใช้นอนตะแคงคุณอาจเกิดอาการปวดต้นคอได้  ทางที่ดีที่สุดเช่นเดียวกับที่นอนค่ะ  คือลองนอนหนุนหมอนทุกครั้งก่อนซื้อ  เพื่อทดสอบความพอดีกับต้นคอ  ความสูง  ความนิ่มว่าเหมาะสมกับตัวเองมากน้อยเพียงใด

                      นอกจากนี้ยังมีหมอนเพื่อรองรับการใช้งานรูปแบบอื่น ๆ  เช่น  หมอนรองเอว  หมอนรองขา  หมอนรองคอ  ผู้ที่มีปัญหาเวลานอนแล้วปวดขา  ปวดเอว  อาจซื้อหมอนประเภทนี้มารองเพื่อให้รู้สึกนอนสบายยิ่งขึ้นก็ได้นะคะ


ขอขอบคุณ    บทความจากหนังสือ Health Today