..ควบคุมแคลอรี่..ช่วยลดน้ำหนักได้




      การที่เราลดน้ำหนัก โดยการควบคุมแคลอรี่นั้น หลายๆท่านอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะลดน้ำหนัก แต่มีงานวิจัยที่บอกว่าประมาณ 20% ที่ประสบความสำเร็จในการลดและควบคุมน้ำหนัก เมื่อตั้งเป้าไว้ที่ 10% ของน้ำหนักตัวภายในเวลา 1 ปี

          ความสำคัญของการตั้งเป้าหมาย
 เช่น ถ้าคุณน้ำหนัก 80 กิโลกรัม คุณควรตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8 กิโลกรัมภายในระยะเวลา 1 ปี
งานวิจัยชิ้นนี้รายงานว่า ส่วนใหญ่สามารถลดน้ำหนักได้ 33 กิโลกรัม ภายในระยะเวลา 5 ปี
 และในการควบคุมน้ำหนักให้คงที่ จำเป็นต้องเพิ่มการออกกำลังกาย และกิจกรรมให้มากขึ้น ควบคุมแคลอรี่ และควบคุมอาหารที่มีไขมัน อย่าอดอาหารเช้า แม้ว่าส่วนใหญ่มักจะลดน้ำหนักไม่สำเร็จ แต่เราก็รู้ว่าบางคนที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จ มีงานวิจัยในปี ค.ศ. 1994 ที่เลือกประชากรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 4000 คน ที่สามารถลดน้ำหนักได้ 13.6 กิโลกรัมขั้นต่ำ และควบคุมน้ำหนักได้สำเร็จ มาสำรวจแบบสอบถามว่า "อะไรที่เป็นความลับ?"

            จากแบบสอบถาม ครึ่งหนึ่งเคยอ้วนตั้งแต่เด็ก และเกือบ 75% มีพ่อหรือแม่ หรือทั้งสองคน อ้วน (เห็นไหมครับ ถ้าพ่อหรือแม่อ้วน คุณก็มีสิทธิผอมได้)
             ผู้ตอบแบบสอบถามลดน้ำหนักได้เฉลี่ย 33 กิโลกรัม (น้อยที่สุด 13.6 กิโลกรัม) ได้ติดต่อกันเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 ปีขึ้นไป 13% สามารถควบคุมน้ำหนักได้เป็นระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป 55.4% ของผู้ที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จ ให้ผู้อื่นช่วยเหลือครับ เช่น แพทย์ นักโภชนาการ หรือโปรแกรมลดน้ำหนัก ที่เหลือ 44.6% สามารถลดน้ำหนักได้ด้วยตนเอง 89% ใช้ทั้งวิธีควบคุมแคลอรี่และวิธีการออกกำลังกาย มีเพียงแค่ 10% เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จเพียงแค่ควบคุมอาหารเพียงอย่างเดียวและ 1% เท่านั้นที่ลดน้ำหนักเพียงแค่ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว


            ดังนั้นในการลดน้ำหนัก คุณต้องใช้ทั้งวิธีควบคุมแคลอรี่ที่เข้าสู่ร่างกาย และเพิ่มการออกกำลังกายให้มาขึ้น ใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง มักจะไม่ได้ผล

            ยุทธวิธีในการควบคุมแคลอรี่ (ผู้ตอบแบบสอบถามมักใช้มากกว่า 1 วิธี) งดอาหารประเภทใดประเภทหนึ่ง (87.6%) เช่น งดอาหารที่มีไขมัน งดขนมหวาน จำกัดปริมาณ (44%) นับแคลอรี่ (43%) ใช้อาหารเสริม (20%)(สังเกต ส่วนใหญ่ก็ลดน้ำหนักได้โดยที่ไม่ต้องหาอาหารเสริมมารับประทาน) นับปริมาณไขมัน (25%) เปลี่ยนประเภทของอาหาร (22%) เช่น เปลี่ยนจากนมสด เป็นนมพร่องมันเนยเพื่อลดไขมันลง หรือเปลี่ยนจากไอศกรีม เป็นโยเกิร์ต


            ซึ่งส่วนใหญ่(เกือบทั้งหมด)ใช้วิธีควบคุมประมาณแคลอรี่ และควบคุมปริมาณของไขมัน และออกกำลังกาย ส่วนใหญ่จะรับประทานอาหาร ปริมาณเฉลี่ย 1380 - 1800 กิโลแคลอรี่ต่อวัน โดยที่ 78% จะรับประทานอาหารเช้าทุกวัน มีเพียงแต่ 4% ที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า

            ส่วนใหญ่อาหารเช้าคือผลไม้หรือ ซีเรียลที่มีไฟเบอร์ และรับประทานอาหารนอกบ้านเฉลี่ย 2.5 มื้อต่อสัปดาห์ (ปัญหาของอาหารนอกบ้านหรือร้านอาหาร เราจะไม่สามารถควบคุมประเภทและปริมาณอาหารได้เลยครับ)ส่วนใหญ่แล้วออกกำลัง กายและเผาผลาญแคลอรี่ได้ 2545 กิโลแคลอรี่ต่อสัปดาห์ ถ้าเป็นผู้ชายเฉลี่ยที่ 3293 กิโลแคลอรี่ต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่มักจะออกกำลังกายที่ความหนักหน่วงปานกลางเช่น เดินเร็ว 76% ปั่นจักรยาน 20% ยกน้ำหนัก 20% การผ่อนคลายความเครียดก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน เพราะความเครียดและภาวะซึมเศร้าจะทำให้รัประทานอาหารมากขึ้น

           น้ำหนักที่กลับคืนมา: ส่วนใหญ่แล้วน้ำหนักมักจะกลับคืนมา บางส่วนในช่วง 1 ปีแรก แต่ว่าถ้าคุณสามารถลดน้ำหนักอย่างต่อเนื่อง 2-5 ปี โอกาสที่น้ำหนักจะกลับคืนมาน้อยลงอีกครึ่งหนึ่ง และภายหลังจาก 5 ปี โอกาสของน้ำหนักที่จะกลับคืนมาก็จะยิ่งน้อยลงอีกครึ่งหนึ่ง

           วิธีที่จะลดน้ำหนักไม่ยากเลย หากเรามีความตั้งใจจริง ยังไงก็ขอให้คนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่พยายามต่อไป อีกไม่นานเห็นผลแน่นอน


ที่มา: Never-Age.com