รู้หรือไม่ว่า สถานที่โปรดปรานของสาวๆ เป็นแหล่งรวบรวมเชื้อโรค...




เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า  เชื้อโรค  มักอาศัยอยู่รอบตัวของเรา ไม่เว้นแม้กระทั่งสถานที่ ที่ท่านผู้หญิงเราต้องเดินทางไปเยือนบ่อยๆ อย่างเช่น ห้องน้ำสาธารณะ  ร้านทำเล็บ  ฟิตเนส ฯลฯ ถึงแม้จะดูลักษณะภายนอกว่าสะอาดตา น่าไว้วางใจ แท้ที่จริงแล้วกลับเป็นแหล่งสะสมซ่อนเชื้อโรคเพียบ!!!!!!!    เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่า สถานที่ยอดฮิต ที่สาวๆเราต้องไปอยู่บ่อยๆ นั้น จะมีเชื้อโรคแฝงตัวอยู่จุดไหนตำแหน่งใดกันบ้าง


 ฟิตเนส

สำหรับสาวรักสุขภาพที่หมั่นไปออกกำลังกายฟิตหุ่นตามฟิตเนส (fitness) หรือสปอร์ตคลับ (sport club) บ่อยครั้ง ขอบอกตรงนี้เลยว่า... หากไม่ระวัง ฟิตเนสที่คุณไปเยือนเพื่อหวังสร้างสุขภาพ อาจจะนำเชื้อโรคมาสู่คุณได้!

            จุดแรกที่เชื้อโรคอาจแฝงตัวอยู่ คือ พื้นห้องน้ำ ที่เต็มไปด้วยความชื้น ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่เชื้อรา และเชื้อไวรัส (virus) เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี และเชื้อโรคเหล่านี้เอง ที่เป็นต้นตอของโรคผิวหนังหลากหลายชนิด หากคุณเผลอไปเดินเท้าเปล่าในห้องน้ำบ่อยๆ ล่ะก็ ระวังฮ่องกงฟุตหูดจะถามหานะคะ

             อีกจุดที่ต้องเตือนกันดังๆ คือ บริเวณเก้าอี้..ที่นั่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งในตู้อบซาวน่า (sauna) ในห้องอาบน้ำ ห้องแต่งตัว ฯลฯ ถือว่าเป็นจุดเสี่ยงมากๆ ที่คุณจะติดเชื้อโรคได้ หากคุณนุ่งผ้าขนหนูสั้นๆ แล้วดั๊นเผลอถลกผ้าขนหนูขึ้นสูง จนก้นที่เปลือยเปล่า ต้องสัมผัสกับพื้นที่นั่งโดยตรง เชื้อแบคทีเรียที่ติดอยู่ตามที่นั่ง อาจเข้ามาป้วนเปี้ยนในน้องหนู และทำให้คุณเกิดผื่นแดง คันยุบยิบ หรือถึงขั้นเกิดเกลื้อนบริเวณจุดซ่อนเร้นได้เลยหล่ะ

             จุดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้ามคือ เครื่องออกกำลังกายทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นดัมเบล (dumbell), ลู่วิ่ง, หรือจักรยานไฟฟ้า ฯลฯ กว่าจะมาถึงมือคุณ ต้องมีหลายคนเล่นหลากคนจับ จนเชื้อโรคและเชื้อไวรัสต่างๆ เกาะติดอยู่ ฉะนั้นหลังออกกำลังกาย หรือสัมผัสกับเครื่องออกกำลังกายแล้ว อย่าเพิ่งเอามือสัมผัสดวงตา, ปาก, จมูก จนกว่าจะล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่เสียก่อน

ร้านทำเล็บ

อีกสถานที่ยอดฮิตซึ่งสาวเราปลื้มปริ่ม อย่างร้านทำเล็บ ก็เป็นอีกแหล่งที่จะติดเชื้อโรคได้ง่ายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอ่างแช่เท้า ที่หากทางร้านล้างอ่างแช่เท้านั้นไม่สะอาด หรือมีระบบการระบายน้ำไม่ดี (กรณีเป็นอ่างระบบน้ำวน) เชื้อโรคในท่อน้ำทิ้งอาจวนเวียนกลับมาอยู่น้ำที่คุณแช่เท้า และการเอาเท้าลงไปแช่ในน้ำเปื้อนเชื้อโรคนี้ จะมีความอันตรายมากขึ้นเป็นทวีคูณ หากคุณดันเผลอโกนขนหน้าแข้ง ก่อนเข้าไปทำเล็บเท้า! ทั้งนี้เพราะการโกนขนหน้าแข้ง มีโอกาสทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเกิดการระคายเคือง แถมเปิดทางให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าไปยังรูขุมขนได้ง่ายขึ้นอีกต่างหาก

            ดังนั้นก่อนจะไว้วางใจให้ช่างเล็บได้ตกแต่งเสริมสวยแก่มือเท้า ควรเลือกร้านที่ไว้ใจได้ ดูสะอาดสะอ้าน สังเกตสักนิดว่าทางร้านมีระบบฆ่าเชื้อโรคอย่างไร กรรไกรตัดเล็บหรืออุปกรณ์ที่เป็นโลหะ มีการนำไปอบฆ่าเชื้อหรือไม่ รวมไปถึงตะไบเล็บ ถ้าให้ดีควรเลือกร้านที่ใช้ตะไบเล็บแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพราะของเหล่านี้ต้องสัมผัสกับผิวของคุณโดยตรง คิดดูสิ... หากตะไบเล็บนั้นถูกใช้งัดซอกเล็บขบของคนอื่นจนเลือดซิบๆ มาแล้ว เมื่อเอามางัดแงะเล็บของคุณอีก เชื้อโรคจะไม่ติดตามมาหรอ!?

 ห้องน้ำสาธารณะ

“การใช้กระดาษทิชชู่ซับที่รองนั่งชักโครก สามารถเช็ดเอาสิ่งสกปรก และเชื้อโรคออกได้บ้าง แต่ก็ไม่สามารถป้องกันคุณให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคได้ 100%” ดร.Philip M.Tierno ผู้อำนวยการสถาบันจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยา แห่งมหาวิทยาลัย New York ระบุ

เขาแนะนำว่า คุณสาวๆต้องระมัดระวังการเข้าห้องน้ำสาธารณะให้มากเป็นพิเศษ เพราะแม้จะเช็ดคราบน้ำคราบสกปรกออกจนหมด แต่เชื้อแบคทีเรียเชื้อไวรัสจากอุจจาระหรือปัสสาวะของใครต่อใครที่เข้าก่อนคุณอาจยังหลงเหลืออยู่ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้คุณใช้ทิชชู่ชนิดที่มีน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดก่อนนั่ง หรือพกพากระดาษรองนั่งไปปูทับฝาชักโครกก่อนทำกิจส่วนตัว จะป้องกันตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

และหลังเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตั๊วส่วนตัวแล้ว ควรปิดฝาชักโครกก่อนกด เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายในอากาศ ที่สำคัญ หลังเข้าห้องน้ำแล้ว ควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ ถูอย่างน้อยสัก 15วินาทีให้ทั่วทั้งมือ ก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือหากไม่มีสบู่ก็ต้องใช้น้ำสะอาดล้างซ้ำหลายๆ ครั้ง เพื่อป้องกันเชื้อโรคติดมือคุณออกไป เพราะหากในมือมีเชื้อโรคอยู่ แล้วไปเผลอหยิบจับอาหารเข้าปาก ระวังจะเจ็บป่วยได้ง่ายๆ

ห้างสรรพสินค้า

เมื่อยามไปเดินช้อปปิ้ง (shopping) เลือกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย อาจมีหลายแบรนด์หลากแบบให้เลือก และถ้าจะรู้ว่าถูกใจจริงมั้ยก็ต้องลองสวมใส่ซะหน่อย...นี่เองที่เป็นอีกจุดที่ซ่อนความเสี่ยงเอาไว้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลองชุดว่ายน้ำหรือชุดชั้นในนั้น อันตรายมาก เพราะคุณไม่มีทางรู้หรอกว่า ก่อนจะมาถึงคุณ ชุดนั้นๆ ถูกใครลองมาบ้างแล้ว หากผู้ที่มาลองสวมใส่ก่อนหน้าคุณเขามีแผลพุพอง หรือเป็นโรคผิวหนังอยู่ เสื้อผ้าเหล่านั้นก็จะมีเชื้อโรคเชื้อไวรัสเกาะติดอยู่ เมื่อคราวเคราะห์บังเกิด คุณดั๊นไปลองเจ้าชุดติดเชื้อโรคนั้นพอดี คุณก็มีโอกาสจะติดเชื้อราหรือเชื้อไวรัส จนเกิดโรคผิวหนังโรคเริมได้

นอกจากนี้การไปยืนทดลองแต่งหน้าที่เคาน์เตอร์เครื่องสำอางก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องระวัง เพราะคุณก็ไม่อาจทราบได้อีกเช่นกัน ว่าเครื่องสำอางสำหรับทดลองนั้น ผ่านมือใครต่อใครมาบ้าง จะมีเชื้อโรคแฝงอยู่มากน้อยแค่ไหน เกิดสุ่มสี่สุ่มห้าไปลองอายแชโดว์ (eye shadow) หรือมาสคาร่า (mascara) ที่มีเชื้อโรคเข้า คุณอาจถึงขั้นป่วยเป็นโรคเยื่อบุตาอักเสบได้เลยหล่ะ ฉะนั้นถ้าไม่อยากติดโรคจากสาวนักช้อปคนก่อน ใช้วิธีทดลองเครื่องสำอางที่มือ หรือข้อมือของคุณแทนดีกว่า.. ปลอดภัยกว่าเยอะ!

         


ที่มา : หนังสือพิมพ์  ASTV ผู้จัดการ